Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Niệm phật có thật sự được vãng sanh không? (câu hỏi thứ 71)

5 tháng 9 2013 lúc 21:31
(Dành cho bà con tin tưởng điển phật tham ngộ)

Phật bề trên dạy rằng: Niệm phật xuất phát từ chúng sanh chỉ bảo cho nhau chứ không phải do phật dạy, tức là từ những người tu sùng tín chỉ bảo nhau để một lòng hướng phật. Phật bề trên dạy rằng tôn giáo chỉ là chỗ dựa tinh thần cho bá tánh chứ không phải là cứu cánh giải thoát cho nhân linh.

Chúng sanh mông muội nên người người bảo nhau niệm phật cho hết tội lỗi, hết nhân quả nghiệp duyên, dứt đi thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp và cuối cùng được vãng sanh nơi an lành (hay gọi là miền tịnh thổ nếu như thường niệm phật danh A Di Đà).

Thật sự của việc niệm phật là do chúng sanh không có một phương tiện nào để trụ được tâm ý của mình phát sinh, bởi vì tâm ý của bá tánh giống như là “tâm viên ý mã” tức là tâm ý bá tánh thường xuyên liên tục phát sinh tạp niệm, những tâm tưởng, những ý nghĩ cứ từ đâu xuất hiện liên tục…ảnh hưởng đến công tu hành của bá tánh.

Vì những vấn đề đó mà những người tu theo phật chúng sanh trước kia đã tìm ra một phương pháp để trụ tâm, làm cho tâm ý được an định. Phương pháp đó là thường xuyên niệm phật để không sinh ra ý nghiệp, khẩu nghiệp và thân nghiệp, để hết tội lỗi và vãng sanh thành phật!

Thật sự, việc thường niệm là để tạo nên một thói quen gần như là bản năng để chống lại tâm ý phát sinh, miệng không ăn nói độc địa, không bị thần khẩu hại xác phàm, thân được an định, không bị tan tành công quả tu hành nên phải thường niệm phật.

Phật dạy rằng cho dù có thường xuyên liên tục niệm phật thì thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp vẫn sinh, bởi tất cả ngôn ngữ cử chỉ hành vi… đều do tâm sinh ra cả, mà có thân thì phải có tâm, muốn diệt tâm thì phải diệt thân trước, tức là phải hủy đi cái thân xác này, đó là điều mà người mông muội không hiểu được.

Phật bề trên dạy rằng chỉ cần dừng một sát na(*) niệm phật thì tâm ý sinh ra, còn nếu cố tâm niệm 24/24 thì thân xác này sẽ chết. Cho dù niệm phật cho tới chết thì cơ vẫn sinh và bản thân phải chịu theo định cơ đó. Xưa nay, điển phật chiếu rọi các cõi không thấy có ai niệm phật mà hết nhân quả nghiệp duyên, không thấy có ai niệm phật mà hết được tội lỗi, không thấy có ai niệm phật mà được vãng sanh nơi cõi an lành cả.

Tóm lại, niệm phật là do bá tánh đặt ra để không sinh tâm ý tạp niệm, miệng không nói độc địa dèm pha, ganh ghét, thân không làm điều ác tà, gian trá,… Niệm phật không thể cứu được tội lỗi gây ra, không thể hết được nhân quả nghiệp duyên, và tất nhiên cũng không thể có được vãng sanh nơi cõi an lành, đó chỉ là mê muội mà thôi.

(*) sát na là khoảng thời gian bằng 1/3 của một cái chớp mắt, một cái chớp mắt của nhơn linh thì bằng 1/30 giây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét