Thế nào là sinh linh? Thế nào là chúng sanh? (câu hỏi thứ 12)
12 tháng 9 2013 lúc 21:18
(Dành cho bà con tin tưởng điển phật tham ngộ)Phật bề trên dạy rằng: sinh linh là từ linh khí phật tạo thành sự sống nên mới gọi là sinh linh, được chia thành 2 bậc: sinh linh bậc thấp (chúng sanh vạn loài) và sinh linh bậc cao (quái linh, chư linh, và chư phật).
Na La Phật Mẫu có dạy: “Muôn loài chỉ một chúng sanh”. Hay nói rõ hơn: “Muôn vật có sự sống đều là chúng sanh”.
Như vậy, từ rêu tảo, thảo mộc, vi tinh, côn trùng, cầm thú đến nhơn linh đều là chúng sanh, kể cả nửa thực vật nửa động vật (ví dụ như san hô) cũng là chúng sanh.
Đấng Tạo Hóa dạy: Chúng sanh vạn loài được chia làm ba loại:
- Loại có tri giác và có ý thức: đó là lớp nhân linh, lớp này có cấu trúc gồm ba phần là thể xác, tâm hồn và linh hồn.
- Loại có tri giác nhưng không có ý thức: là lớp rêu tảo, thảo mộc, nửa thực vật, nửa động vật, vi tinh, côn trùng, cầm thú. Lớp này chỉ có hai phần là thể xác và linh hồn.
- Loại vô tri vô giác: được chia làm 2 loại
- Loại thức nhất là gỗ, đất, đá, cát, nước, không khí,… loại này do các hạt cơ bản cấu trúc tạo nên do quá trình linh khí hóa vất chất, vì vậy mà chỉ có thể xác, khối lượng mà không có tâm hồn cũng không có linh hồn. Loại thứ nhất này chiếm số lượng rất nhiều.
- Loại thứ hai cũng là gỗ, đá,.. giống như loại thứ nhất, cũng do các hạt cơ bản cấu trúc tạo nên (có thể xác, khối lượng) nhưng có cả linh hồn. Loại thứ hai này chiếm số lượng rất ít so với loại thứ nhất nhưng không phải là không đáng kể.
Loại thức hai cũng được gọi là chúng sanh vạn loài. Mặc dù đây là những vật vô tri vô giác nhưng bên trong đó có sự sống vô hình âm ỉ. Trong số đó là những vị trong chư linh, chư phật bị phạt biến thành gỗ, đá … Đây là hình phạt rất nặng (chỉ sau mức nặng nhất là chết) vì phải chuyển từ đá lên rêu tảo, rồi mới tiến lên thảo mộc, ... còn không thì phải chịu như vậy hoài hoài, gần như là vĩnh viễn (vì từ đá để chuyển lên rêu tảo thì rất rất lâu..).
Lai hạ nặng nhất là từ rêu tảo. Thành vật vô tri vô giác không gọi là lại hạ mà là bị hình phạt nặng. Do quá hỗn láo, do có trí huệ mà lại như không có - không biết gì (như mất trí vậy),gần giống loài man-di. Cõi phật không có loài man-di là vì vậy.
Đây là một điều mà người tu điển phật cần lưu ý kỹ, đừng bao giờ để phạm tội với bề trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét