Chó báo oán: "Kiếp trước con vật có thể là người"
Vì sao lại có những tin đồn chó báo oán? Loài vật có thực sự có "linh hồn"? TS Vũ Thế Khanh đã có những kiến giải dưới góc nhìn tâm linh.
"Kiếp trước con vật có thể là người"
Liên quan đến những thông tin dư luận đồn đoán chó báo oán sau vụ
một thanh niên trộm chó bị đánh hội đồng đến chết tại thôn Trúc Hiệp (xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo,
Hải Phòng) vào đêm ngày 8/4, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với nhà
nghiên cứu tâm linh, TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng
(UIA).
Kiến giải về vấn đề này, TS Vũ Thế Khanh dẫn việc tái sinh trong
lục đạo luân hồi: "Từ xa xưa, trong kinh Phật, cũng như trong dân gian kể về nghiệp sát sinh sẽ
phải gánh chịu những quả báo tai ương nhiều không xuể, nhất là lại sát sinh những con vật lớn,
những con vật có tánh linh thì hậu quả càng khủng khiếp khôn lường. Trong giáo lý nhà Phật, khi con
người chết đi thì thần thức (mà ta thường gọi là linh hồn) sẽ tùy duyên mà tái sinh trong lục đạo
luân hồi, đó là: cõi Trời, A tu la, Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh, và Con người. Như vậy, căn cứ vào
nghiệp lực khi ta gieo trong cuộc đời mà sẽ được gặt hái (thọ sinh) vào một trong các cõi
giới tương ứng, cũng như khi ta ném một hòn đá thì chắc chắn nó phải có một điểm
rơi".
Tin đồn chó báo oán theo luật tái sinh là có cơ sở. |
TS Vũ Thế Khanh cũng dẫn giải câu chuyện về tái sinh để minh
chứng. Cụ thể, trong các câu chuyện về tái sinh, có một chuyện kể về một người khi chết đã tái sinh
vào kiếp con vật: Thuở Phật còn tại thế, Ngài đi giáo hóa qua một ngôi làng và đến một gia đình nọ,
bỗng có con chó nhảy ra sủa ầm ỹ. Ngài liền mắng:
- "Hay ho gì cái kiếp chó ấy mà còn sủa".
Sau khi bị mắng, con chó về nằm tại chỗ cũ và buồn rười rượi, đến
nỗi bỏ cả ăn. Người chủ nhà thấy thế đi tìm Đức Phật và lớn tiếng rằng:
- "Này lão kia, tại sao lão lại mắng con chó nhà tôi để nó buồn,
nó không ăn uống gì, nếu nó mà chết thì tôi bắt đền lão đấy".
Đức Phật nói rằng:
- "Con chó ấy không phải là chó thường đâu, kiếp trước nó chính
là bố anh đấy".
Người chủ nhà bực quá định lấy gậy phang cho Ngài một trận vì dám
sỉ nhục bố mình.
Đức Phật ôn tồn nói:
- "Anh hãy bình tĩnh, nghe tôi nói đã, nếu sai thì anh đánh cũng
chưa muộn, tôi sẽ đứng đợi đến khi anh làm xong. Trước đây khi còn tại thế, bố anh đã chắt chiu làm
lụng, tích cóp được một lọ vàng, ông ấy chôn cất cẩn thận, định khi nào chuẩn bị qua đời thì sẽ
trao cho anh. Nhưng vì ông ấy chết đột ngột nên không kịp chỉ cho anh chỗ chôn vàng. Nhân dịp con
chó nhà anh đẻ, thần thức của ông ấy liền chui vào làm thân con chó để canh giữ chỗ chôn vàng. Bây
giờ anh về nhà tìm chỗ nào con chó nó thường xuyên nằm tại đó, hãy đào chỗ ấy lên, khoảng vài gang
tay là thấy lọ vàng, nhưng khi thấy anh đào được lọ vàng rồi thì con chó sẽ lăn ra chết".
Người chủ nhà nghi nghi hoặc hoặc, nhưng anh ta vẫn về làm theo
lời Phật nói, tìm nơi con chó thường hay nằm. Con chó thấy anh ta mang dụng cụ đến thì nó liền
tránh ra một nơi để anh ta đào bới. Quả nhiên khi đào sâu đến hai gang tay thì đụng phải lọ vàng,
con chó mắt sáng lên, mừng rỡ rồi nó lăn đùng ra chết.
Anh chủ nhà lúc đó mới thấy lời Phật nói là đúng, khóc than
thương tiếc cho thân phận của cha mình, liền chạy đi tìm Đức Phật và xin Phật dạy cho cách cứu cha
khỏi kiếp chó.
Đức Phật nói rằng anh hãy đem lọ vàng ấy đi làm điều thiện, làm công đức phóng sinh và khi làm điều đó thì anh nhớ đọc câu cầu nguyện hồi hướng công đức ấy cho cha mình.
Người chủ nhà làm theo lời Phật dạy, đem toàn bộ số vàng ấy làm công đức phóng sinh và hồi hướng công đức ấy cho cha mình. Một hôm anh nằm mộng, thấy cha mình hiện về, rất hoan hỷ, nói rằng nhờ công đức phóng sinh và làm điều thiện của con mà cha đã thoát khỏi kiếp súc sinh. Người cha khuyên con nên đi theo Đức Phật để công đức được viên mãn.
Đức Phật nói rằng anh hãy đem lọ vàng ấy đi làm điều thiện, làm công đức phóng sinh và khi làm điều đó thì anh nhớ đọc câu cầu nguyện hồi hướng công đức ấy cho cha mình.
Người chủ nhà làm theo lời Phật dạy, đem toàn bộ số vàng ấy làm công đức phóng sinh và hồi hướng công đức ấy cho cha mình. Một hôm anh nằm mộng, thấy cha mình hiện về, rất hoan hỷ, nói rằng nhờ công đức phóng sinh và làm điều thiện của con mà cha đã thoát khỏi kiếp súc sinh. Người cha khuyên con nên đi theo Đức Phật để công đức được viên mãn.
Người con nghe theo lời cha dặn trong mơ, đến đảnh lễ xin theo
Đức Phật và sau này tu đắc quả vị A La Hán.
Như vậy kiếp trước của con vật cũng có thể là con người.
Sát hại chó sẽ bị báo oán
TS Vũ Thế Khanh nhận định, chó và ngựa là loài vật rất trung
thành với người (khuyển mã chí tình). Tuy không biết nói nhưng nó rất thông minh và hiểu từng mệnh
lệnh của chủ nhân. Nó tận tụy với chủ, thức suốt cả ngày đêm để canh giữ nhà, canh giữ gấc ngủ cho
chủ. Có những con chó khi chủ nhân chết, nó ra mộ và nằm mãi ở đó. Người ta đã có câu ví "con không
chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo", như vậy "tư cách" đáng quý ấy của con chó được ví với
lòng hiếu thảo của người con đối với cha mẹ.
TS Vũ Thế Khanh cho rằng, sát hại chó sẽ bị báo oán. |
TS Vũ Thế Khanh dẫn: "Có nhiều ví dụ kể về những báo oán
kinh hoàng với chủ lò mổ chó. Có những chủ lò mổ chó không hiểu tại sao lại chui vào cái chảo nước
sôi mà hàng ngày vẫn để làm lông giết chó. Ở chợ Kim Liên cách đây mấy năm có một gia đình làm nghề
giết chó, một hôm có một con chó trước khi bị giết nó đã chắp hai chân trước để lạy chủ nhà hàng
giết mổ, nhưng anh này vẫn không tha, vẫn đang tâm làm thịt con chó đó. Sau đó, gia đình đó đi tắm
biển, đến đêm đi thuyền ra biển để câu mực, bỗng dưng thuyền bị lật và cả gia đình bị hại".
"Ở số 1 Đông Tác, Kim Liên, chúng tôi đã chứng kiến nhiều gia
đình đến đây cầu siêu vì gia đình họ gặp nhiều trái ngang về tâm linh. Có một gia đình ở Vinh (Nghệ
An) lặn lội ra đây, kể rằng đêm đêm cứ nhắm mắt lại là thấy ma quỷ có sừng đuổi húc vào yết hầu.
Khi ra số 1 Đông Tác cầu siêu 1 tuần, Liên hiệp bố trí cho nhà ngoại cảm soi phần tâm linh cho gia
đình đó, thấy họ làm nghề mổ trâu bò nên linh hồn của các con vật bị giết hiện về báo ứng. Gia đình
đó phải mất nhiều tuần cầu siêu và làm phóng sinh hồi hướng cho các con vật đã bị giết thì mới được
ngủ yên".
"Ăn thịt những con vật như chó, ngựa... tuy có nhiều đạm thật
đấy, nhưng người ăn đã đánh mất tính từ bi nên thường sinh ra bệnh tật. Kẻ giết chó đã là dã man
rồi, kẻ bắt trộm chó lại dã man hơn nữa. Chắc chắn trước sau những kẻ đó cũng bị báo oán", TS Vũ
Thế Khanh khẳng định.
Người dân đánh chết kẻ trộm chó cũng sẽ gây ra nghiệp chướng luân hồi. |
Tuy nhiên, TS Vũ Thế Khanh cho rằng, dù kẻ trộm chó có tàn nhẫn
thế nào thì người ta không được quyền đánh chết kẻ trộm chó, như vậy sẽ gây ra nghiện chướng luân
hồi.
"Không nên tùy tiện quá tay đánh chết kẻ ăn trộm chó, vì như vậy
lại sẽ gây ra nghiệp chướng luân hồi, oan oan tương báo, mà chỉ nên vây bắt rồi giao cho cơ quan
pháp luật xử lý. Vì bất cứ lý do gì, việc người dân đánh hội đồng khiến nhiều kẻ trộm chó thiệt
mạng là hành động vi phạm pháp luật rõ ràng và phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Người dân
không thể dùng hành vi phạm pháp để tự ý xử lý một hành vi phạm pháp khác".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét