LOẠT BÀI VỀ NHỮNG CẢNH ĐẸP CỦA XỨ ĐOÀI .
BÀI 1.
Thời gian vừa qua ,
dienbatn cùng với TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN - THƯ VIỆN HÁN NÔM có đi khảo sát
một loại những thắng cảnh của xứ Đoài thuộc Hà Tây cũ ( Nay đã về Hà
Nội ) . Xin chia sẻ với các bạn bốn phương một loạt bài viết về những
thắng cảnh tuyệt đẹp của tiền nhân để lại cho chúng ta . Chỉ cách trung
tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20 Km , chúng ta đã có thể đắm mình vào những
một không gian tĩnh lặng đầy vẻ hoang sơ và dường như chúng ta đang cùng
sống với những lễ hội của cha ông chúng ta từ hàng mấy trăm năm trước .
Những chùa , Đình , Đền , Miếu có lịch sử hàng vài trăm năm đến cả ngàn
năm nằm liên tiếp trên một vùng đất chỉ cách nhau vài cây số . Thăm lại
những thắng cảnh đó , chúng ta thêm tự hào về truyền thống Văn hóa của
người Việt từ ngàn xưa .
Xứ Đoài đẹp nhất Đình So
Nguyễn Xuân Diện
Toàn cảnh Đình So
Đình
So là đình của làng So (tên chữ của làng là Sơn Lộ), trước gọi là trang
Sơn Lộ, nay thuộc xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai. Làng So là nơi dừng chân
của vua chúa khi đi thăm Phủ Quốc năm xưa. Nhà chúa có ngự đề bài thơ
Nôm ở chùa Nhạc Lâm (chùa So), nay vẫn còn treo, như sau:
Mảng vui Thiên Phúc cảnh thiên thành
Ngoạn thưởng âu đây thức tính tình
Thái thản nhân cơ trông vợi vợi
Đùn đùn đạo ngạn bước thênh thênh
Trời xuân vặc vặc hoa kê cửa
Gió thuỵ hiu hiu nguyệt giãi mành
Trong thuở tỉnh phương buồm thuận tới
Tiệc vầy ngâm ngợi khúc long bình.
Vào làng So, đến đình So mà ngắm nghía
thật lâu mới thấy được rằng đình không chỉ đẹp trong kiến trúc mà đẹp cả
trong phong cảnh, phong thuỷ, đáng làm một mẫu hình tiêu biểu cho kiến
trúc cổ. Đình nằm gối lên núi rùa, trước mặt là đê sông Đáy đã được nắn
lại tạo thành một hồ nước hình bán nguyệt như tấm gương khổng lồ in bóng
soi cả ngôi đình đồ sộ. Hai bên đình, phía trái là núi Rồng (còn gọi là
núi Cả), phía bên phải là núi Phượng, tạo cho đình nằm gọn giữa một cỗ
ngai lớn. Hiện chưa biết đình So được khởi dựng từ bao giờ, nhưng theo
văn bia Tu sáng Hoa đình bi ký hiện còn dựng tại đình, được khắc vào năm
Dương Đức thứ 3 (1674) thì đình này được tu bổ và tôn tạo vào năm Quý
Mão (1663). Văn bia cho biết ngày khởi công tu tạo là ngày 27 tháng 7
năm Quý Mão, hơn hai tháng sau công việc hoàn thành. Ngôi đình đã trải
qua 4 lần trùng tu nữa vào các năm 1743, 1924, 1928, 1953. Quy mô hiện
nay của đình là kiến trúc theo kiểu nội công ngoại quốc trên diện tích
1.100m2. Tổng cộng tất cả toà ngang dãy dọc của đình là 55 gian, với 64
cột lớn nhỏ. Riêng nhà Tả văn chỉ dùng để viết văn tế thần. Hành lang
của đình được chia cho 28 giáp trong làng, mỗi giáp một gian để làm chỗ
hội họp riêng và sửa soạn lễ lạt của các giáp khi ra việc làng. Đình So
có một tam quan đẹp, hoành tráng, uy nghi, và có bậc đá 29 cấp dẫn xuống
hồ bán nguyệt. Kiến trúc và điêu khắc của tam quan có thể được xem là
một mẫu mực về sự cân đối, vừa vững chãi vừa bay bổng thanh thoát. Đình
thờ Tam vị Nguyên soái Đại vương, là những vị tướng của Đinh Tiên Hoàng.
Thần tích chép rằng: Vào mùa xuân năm
Canh Thìn (930), có ông Cao Hiển và bà Lã Thị Ả ở hương Vạn Kỳ, huyện
Gia Định, phủ Thuận An, đạo Kinh Bắc nhà vốn rất nghèo, làm nghề đánh cá
trên sông. Hai ông bà rất thích làm việc thiện, một việc thiện dù nhỏ
cũng làm. Một hôm hai ông bà chài lưới trên sông Như Nguyệt, kéo được 15
dật vàng. Từ đấy hai ông bà làm ăn cứ khấm khá mãi lên nên cuộc sống
rất khá giả. Hiềm nỗi hai ông bà đã ngoài 50 tuổi mà vẫn chưa có con
trai. Ông vẫn thường nói: Tiền rừng gạo bể mà không có con thì sống
không được vui và bàn với bà đi tìm nơi cầu tự. Hai ông bà nghe nói ở
đền Hữu Linh, trang Sơn Lộ là nơi linh ứng cầu gì được nấy, bèn cùng
nhau sắm sửa lễ vật đến đó cầu tự. Sớm hôm sau ông bà làm lễ tạ rồi
xuống thuyền cùng với hai người vạn chài xuôi dòng sông Hát. Thuyền đang
đi, trời bỗng nhiên tối sầm lại như đêm và một trận gió lớn ập đến. Lúc
này thuyền chở ông bà đến địa phận trang Sơn Lộ, hai người ngẩng đầu
nhìn lên trời thấy có đám mây vàng hướng vào bà mà hạ xuống. Lã thị
hoảng sợ, nằm miên man. Sau đó bà có mang. Tháng 2 năm Quý Tỵ (933), bà
sinh được 3 người con trai. Ba đứa trẻ lớn lên thành những chàng trai
khoẻ mạnh rồi theo Đinh Tiên Hoàng đi dẹp loạn. Quân sĩ kéo từ Hoa Lư
thắng trận về đến trang Sơn Lộ thì nghỉ lại và tập hợp trai tráng trong
vùng tiếp tục chiến đấu dẹp loạn 12 sứ quân. Đinh Tiên Hoàng lên ngôi
bèn sắc phong 3 ông là Tam vị Thông Hiện Nguyên soái Đại Vương. Trải qua
các triều đại, Tam Thánh đều được sắc phong mỹ tự và cho trang Sơn Lộ
đời đời thờ phụng.
Làng So có lá cờ thần rộng tới 24 mét
vuông, cứ mỗi khi cờ bay trên nền trời xanh in bóng mặt hồ nước lung
linh cùng với tiếng trống sấm vang lên là làng đang có hội. Lễ hội đình
So, làng So được diễn ra vào ngày hai dịp mùa xuân và mùa thu.
Lễ hội mừng ngày Thánh Sinh
Hội mùa xuân, là lễ hội mừng ngày Thánh
sinh nhằm ngày 8 tháng 2. Ngày này dân làng tổ chức rước bài vị từ
Miếu Ông và Miếu Bà, là song thân của các Thánh về đình để chung hưởng
sự thành kính của dân làng. Theo ghi chép trong sách cổ thì hội diễn ra
trong 3 ngày nhưng không khí chuẩn bị cho ngày lễ này thì rộn dịp trước
đó khá lâu.
Trong lễ hội mừng ngày Thánh sinh thì
vui nhất, và hồi hộp nhất vẫn là cuộc thi lợn anh. Từ trước đó hàng năm
mỗi giáp chọn lấy một con lợn đen tuyền, rồi giao cho một nhà trong giáp
nuôi. Nhà ấy cha mẹ song toàn, gái trai đầy đủ, hiếu hạnh. Sau khi chọn
được lợn mới ra đình xin chân nhang về để làm lễ trình ở nhà. Kể từ đó,
con lợn ấy được gọi là lợn anh. Không ai được gọi là con lợn, mà cũng
không ai được đánh mắng nữa. Lợn anh được nuôi dưỡng theo một chế độ đặc
biệt, chuồng trại phải sạch sẽ, thức ăn phải thanh sạch. Khi lợn anh
lớn một chút người ta đem thiến đi.
Vào ngày mồng 7 tháng 2, lợn anh của 28
giáp trong làng đều được tắm rửa sạch sẽ bằng nước thơm, ăn bằng thức
ăn tinh khiết và được đưa vào cũi để rước ra đình. 28 giáp là 28 cái
cũi, trên mỗi cũi đều được cuốn một tràng hoa bưởi, đủng đỉnh để tiến
ra sân đình. Các cũi lợn được xếp thành hai hàng dọc theo sân đình,
trước sự chứng kiến của Thánh và hội đồng lý dịch cùng đông đảo dân
làng. Làng chọn ra những lợn anh to nhất để cân xem anh nào to nhất,
nặng nhất để trao giải thưởng. Lợn anh của giáp nào được giải thì không
chỉ người nuôi được vui mừng và hãnh diện mà cả giáp ấy đều thấy phấn
chấn tự hào. Giải thưởng gồm hai bậc: giải dân và giải giáp. Giải dân do
làng thưởng, còn gọi là giải đất, vì người nuôi sẽ được cấp 3 sào đất ở
cánh bãi để canh tác và lấy hoa lợi mà không phải nộp thuế má gì. Đất
ấy người này sẽ được giữ cho đến khi nào có ai đó nuôi được lợn anh có
số cân nặng hơn lợn anh được giải, dù chỉ một vài cân. Giải giáp thì do
giáp thưởng, và khi giáp mổ con lợn ấy thì nhà chủ nuôi sẽ được biếu một
cái tràng hoa (tức là cái khoanh cổ lợn). Các cụ bảo vào một năm, cũng
gần đây thôi, giáp nọ có lợn anh nhỏ hơn giáp kia, đáng ra là không được
giải, nhưng dùng thế lực áp đảo để lấy giải nhất. Khi khiêng lợn về đến
nhà thì lợn xổng ra khỏi cũi rồi lại đi ra đình.
Ngày này, sau bữa trưa tại các giáp, là
đến cuộc hát thờ ở đình. Thường làng đón các giáo phường ở Phủ Quốc về
hát hầu Thánh. Các ả đào đứng trước điện, tay cầm lá phách hát các bài
hát thờ như Thét nhạc, Bắc phản, hát Giai, Độc phú… trong tiếng hoà âm
của các nhạc khí. Giáo phường được mời đến hát nhất định sẽ hỏi cho bằng
được tên huý của các Thánh thờ trong đình để khi hát đến những chữ ấy
thì tránh đi. Hát cửa đình So có các chữ không được nói tới là Hiển, Lã,
Hiện, Suý, Lang. Hiển là tên huý của ông cụ thân sinh ra các Thánh; còn
Lã là tên họ của cụ bà Lã thị. Hiện là tên huý của ba anh em nhà Thánh;
Suý và Lang là tước phong của Thánh. Các cô đầu hát đến những câu có
chữ ấy thì hát thật nhỏ, và tránh đi; ví như chữ Hiển thì đọc là Hởn,
chữ Lã thì đọc là Lữ. Nếu cô đầu không nhớ ra, cứ thế hát thẳng không
kiêng thì người cầm chầu sẽ gõ liên hồi vào tang trống và cho ngừng cuộc
hát. Bấy giờ người quản ca của giáo phường phải đến nói khó với các cụ
trong làng để xin cho làm lễ tạ với thánh và xin các cụ chiếu cố cho.
Khi ấy, người đào nương sẽ biện cơi trầu, đến trước điện làm lễ tạ lỗi
với Thánh và các quan viên. Cô đầu sẽ hát từ chiều đến tối, có khi đến
tận canh khuya, trước là để hầu thánh, sau là để giúp vui cho quan viên.
Theo nghi thức về việc mở lễ hội được
ghi trong bản thần tích do Đông các Đại học sĩ Nguyễn Bính soạn, thì
hội mở trong 3 ngày mới thôi. Ngoài hát xướng còn có các trò chơi đánh
cờ, đấu vật. Ngày lễ mừng thánh sinh, các cô gái làng đi lấy chồng xa về
làng rất đông vui và đua nhau làm lễ và cung tiến rất nhiều vào đình.
Lễ mừng thắng trận, khao quân
Về mùa thu, lễ hội đình So nhằm ngày 10
tháng 7. Đây là lễ hội kỷ niệm Thánh giải vây, thắng trận, tế cáo thiên
địa và khao thưởng quân sĩ. Lễ mừng khao quân là một lễ vui vẻ trong
dân. Ngày này, sẽ dâng tế vật là một con trâu. Làng có 28 giáp, mỗi năm,
có một giáp phải lo việc sắm sửa lễ vật. Như vậy, nếu năm nay giáp này
chuẩn bị tế vật thì phải 28 năm sau nữa thì mới lại đến lượt sắm lễ. Con
trâu phải được thui khéo, da vàng xộm, quỳ trên cái giá gỗ, mõm hếch
lên, còn sừng thì lấy giấy đỏ cuốn vào. Nội tạng của con trâu đã được
lấy ra, làm sạch, nên con trâu tế được dân làng gọi là trâu trong. Cảnh
tượng hiến tế trâu trong thật long trọng tôn nghiêm. Sau khi tế xong,
đồng dân cùng hưởng lộc, rồi chiều và tối thì tập trung nghe hát ở đình
hoặc các miếu quán trong làng. Đào kép cũng có khi vừa hát xong ở miếu
này lại xách đàn sang miếu khác.
Những người già trong làng vẫn còn nhớ
dịp “đóng đám năm Bảo Đại tam niên”. Ấy là năm 1928. Năm ấy vì đình làng
sửa đình nên rước bài vị gửi ở nơi khác, khi công việc hoàn thành thì
làm lễ hoàn cung. Bấy giờ làng có mua đèn lồng về mắc lên mái đình, đao
đình, và trên các con rồng con nghê trên mái đình, để đêm đến sáng lung
linh rất đẹp. Hội làng được tổ chức rất to, phần lễ thì trang nghiêm
hoành tráng, phần hội thì vui vẻ, linh đình. Về trò chơi có trò bắt
chạch trong chum, bắt dê. Làng còn cho mời đội cồng chiêng Mường ở Lương
Sơn về để hoà âm trong lễ tế ở đình.Làng đóng đám 7 ngày 7 đêm, mà đêm
nào cũng có hát ả đào, mới từ ấp Thái Hà ngoài tỉnh về. Hội kéo dài
trong 3 ngày.
Lễ chay kỷ niệm ngày Thánh hoá
Ngày thánh hoá là ngày 10 tháng Chạp.
Ngày nay là lễ cúng chay. Công việc chuẩn bị cho lễ cúng chay được tiến
hành từ trước đó cả tháng trời. Những người chuẩn bị cho lễ chay bao giờ
cũng là đám con trai khoảng 18, 19 tuổi. Họ phải tắm rửa sạch sẽ rồi
mới đến tập trung ở nhà ai đó để chọn gạo làm bánh. Gạo được chọn thật
kỹ càng từng hạt, không có hạt gãy, hạt chẩm. Bấy giờ mới đồi xôi, rồi
cho vào cối giã như giã bánh dầy. Nhân của bánh bằng đỗ xanh rang kỹ,
nghiền nhỏ, trộn với nước mật. Hương liệu là thảo quả thơm ngát. Nhân
này được bao bọc bằng xôi giã. Cuối cùng là lấy lá chuối bọc bên ngoài.
Lễ vật dâng trong ngày Thánh hoá bao giờ cũng là lễ chay, được làm từ
nguyên liệu thanh khiết và với tấm lòng thành kính nhất. Được biết bánh
cuốn dâng Thánh có thể để được trong thời gian rất lâu, và người dân
làng cho rằng đó chính là thứ lương thực của quân sĩ của thánh năm xưa.
Vào ngày này, dân không tổ chức hội mà
chỉ có lễ chay. Không có tổ chức rước xách và các trò chơi dân gian,
cũng không có hát thờ. Tất cả các công việc chuẩn bị cho lễ cúng chay
được thực hiện trong niềm thành kính nhất để tưởng niệm đến công lao và
ân đức của Thánh.
Lễ hội đình So ngày một đơn giản đi so
với trước kia. Vẫn có bánh chay dâng Thánh, nhưng không có trâu trong
nữa, và tục nuôi lợn anh thì chỉ còn trong câu chuyện của những người
già. Hát thờ ở cửa đình cũng không còn nữa. Người dân vẫn bày tỏ lòng
thành kính lên Tam vị Nguyên soái Đại vương bằng các nghi thức tế lễ,
nhưng phần vui hội thì gần như vắng bóng.
Và hằng năm, mỗi khi tiếng trống sấm
vang dội và lá cờ đại rộng tới 24 mét vuông được kéo lên, bay giữa trời
và lồng trong bóng nước hồ bán nguyệt, là khi làng mở hội, thì trong
lòng người già làng So, những ký ức xa xăm về hội xưa lại vọng về, nao
nao nhớ đến dịp đóng đám năm 1928, nhớ đến cái ngày làng thi lợn anh và
rước trâu trong ra đình, thật oai hùng và trang
trọng.
Những nét điêu khắc trên đá đầy vẻ mềm mại , uyển chuyển tại Đình So
dienbatn và Nguyễn Xuân Diện đang xem văn bia tại Đình So .
Rồng đá tại Đình .
Tấm bảng trước cửa .
Vẻ đẹp của những nét chạm gỗ .
Kết cấu mái đình
Đầu thú tại chân cột cửa .
Các vị bô lão trong làng chơi tổ tôm tại Đình .
Mặt trước Đình .
( Còn tiếp - dienbatn ) .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét